Lần đầu mua xe, có nên mua xe ô tô cũ không?

Lần đầu mua xe, có nên mua xe ô tô cũ không?

Mua xe hơi là một quyết định lớn trong đời đối với nhiều người. Nhất là với nhiều người có điều kiện tài chính không thể dư dả, việc sở hữu một chiếc xe mới với số tiền ước tính lăn bánh bao gồm hàng loạt thuế phí cao ngất sẽ không phải là lựa chọn sáng suốt. Một chiếc xe hơi đã qua sử dụng sẽ đáp ứng được nhu cầu mua sắm xe của tầng lớp khách hàng này. Tuy nhiên, có nên mua xe ô tô cũ không và làm sao để bỏ tiền mua được một chiếc xe ngon – bổ- rẻ?, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu.

Lần đầu mua xe, có nên mua xe ô tô cũ không?
Có nên mua xe ô tô cũ không?

Có nên mua xe ô tô cũ không?

Hiện nay, thị trường xe cũ cùng như xe mới, tăng trưởng chóng mặt theo từng ngày, nên việc chọn mua một chiếc xe cũ không còn là vấn đề khó, tuy nhiên xe của luôn mang cho mình 2 mặt ưu điểm và nhược điểm song hành, nên bạn cân nhắc, tìm hiểu.

Ưu điểm

Ưu điểm lớn nhất là giá cả. Khi mua xe mới, số tiền bạn phải chi trả có thể phải gấp rưỡi với số tiền bạn có thể bỏ ra để tậu một chiếc xe cũ cùng model, cùng đời. Lý do là qua thời gian sử dụng thì giá trị xe sẽ giảm.

Ngoài ra, các khoản thuế phí khi mua xe hơi cũ cũng thấp hơn nhiều so với việc bạn mua một chiếc xe mới.

Theo tin tức muaxeotocu.info được biết thì phí sang tên trước bạ khi mua xe cũ chỉ 2%, so với phí trước bạ khi mua xe mới là 10%.

Bên cạnh đó, bạn có thể mặc cả với chủ xe là đăng kiểm, trả phí bảo trì đường bộ hoặc mua bảo hiểm cho xe trước khi mua xe về.

Nếu bạn am hiểu kiến thức về ô tô và nắm bắt được giá xe trên thị trường thì bạn hoàn toàn có thể tìm được một chiếc xe với giá “hời” nhưng vẫn đảm bảo chất lượng tốt.

Lần đầu mua xe, có nên mua xe ô tô cũ không?
Nếu bạn an hiểu về xe thì bạn hoàn toàn có thể mua được một chiếc xe tốt

Ưu điểm tiếp theo sẽ thỏa mãn bạn trước thắc mắc có nên mua ô tô cũ không? đó là bạn có thể mua được một chiếc xe ở phân khúc mình mơ ước với tiện nghi được trang bị đầy đủ, động cơ mạnh mẽ hơn.

Ví dụ như nếu bạn có 500 triệu đồng trong tay, nếu mua xe hơi mới, bạn chỉ có thể lựa chọn những mẫu xe trong phân khúc xe hạng A như Kia Morning, Hyundai Grand I10… những mẫu này chỉ được trang bị cơ bản, chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại nhẹ nhàng như trong thành phố. Nhưng với 500 triệu đó mà bạn mua xe cũ, bạn hoàn toàn có thể tậu được một chiếc sedan ở phân khúc cao hơn, thiết kế đẹp mắt hơn, cùng với khả năng vận hành mạnh mẽ hơn như Mazda 2 2018, Ford Ranger 2016 hay thậm chí là Vinfast Lux A2.0 2020.

Thậm chí, khi bạn mua được xe cũ với giá hời, sau thời gian sử dụng xe, bạn hoàn toàn có thể bán lại xe và thu hồi hòa số vốn với số tiền khi mua xe, thậm chí còn lãi sau một thời gian sử dụng.

Khuyết điểm

Ngoài những ưu điểm kể trên, vấn đề “có nên mua xe ô tô cũ không” của bạn cũng cần được cân nhắc thêm, vì những rủi ro đang ẩn nấp trong chiếc xe đã qua sử dụng.

Lần đầu mua xe, có nên mua xe ô tô cũ không?
Không ai muốn mua về một chiếc xe hơi đã trải tai nạn

Bởi lẽ, khi mua xe hơi cũ, bạn có thể bị chủ xe qua mặt bằng cách che giấu những hỏng hóc thông qua việc sơn lại xe, chỉnh sửa những chỗ móp méo trên thân xe hoặc thay thế phụ tùng kém chất lượng. Bạn có thể tham khảo thêm về bảng giá sơn lại xe mới nhất ở đây.

Nếu bạn là người duy tâm, chắc hẳn bạn không hề muốn rước một chiếc xe hơi đã từng đâm đụng, gây tai nạn về sử dụng, nhưng biết được quá khứ của một chiếc xe đã qua sử dụng, nhất là qua tay nhiều người sử dụng thì không phải đơn giản. Cũng như vậy, trường hợp xe bị thủy kích, ngập nước cũng khó có thể đoán được.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên lo lắng quá với những khuyết điểm trên, bạn hoàn toàn có thể khắc phục được điều này nếu tìm hiểu kỹ và cẩn thận khi chọn lựa và lái thử xe.

Kinh nghiệm chọn mua xe ô tô cũ

Chọn ô tô cũ dưới 5 tuổi

Lần đầu mua xe, có nên mua xe ô tô cũ không?
Những chiếc xe hơi nằm trong độ tuổi từ 1 đến 5 thường có độ hỏng hóc và khấu hao linh kiện thấp

Theo các chuyên gia về ô tô, những chiếc xe hơi nằm trong độ tuổi từ 1 đến 5 thường có độ hỏng hóc và khấu hao linh kiện thấp hơn nhiều so với những xe trên 5 tuổi.

Tuy nhiên, độ bền của xe còn phụ thuộc vào thói quen sử dụng của người chủ trước đó, quãng đường đi được, hay xe có được bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất hay không…

Vì vậy, nếu một chiếc xe dù đã trên 5 tuổi mà động cơ, máy móc, ngoại hình vẫn còn nguyên bản thì bạn hoàn toàn có thể cân nhắc được.

Dấu hiệu xe bị thuỷ kích, tai nạn

Động cơ xe là chi tiết quan trọng cần kiểm tra đầu tiên khi mua xe hơi cũ. Hãy lật nắp capo lên để kiểm tra thật chi tiết từng động cơ, hộp số. Lưu ý rằng, những xe đã làm lại máy hoặc hộp số thì đầu ốc, cạnh ốc ở lốc máy và bên ngoài hộp số sẽ có biểu hiện bị mòn do cờ lê để lái. Tiếp theo, bạn hãy miết tay vào những đường keo chỉ ở phía dưới nắp capo và thân xe xem có mịn không, các đường keo phải đều nhau và không bị gấp nối.

Lần đầu mua xe, có nên mua xe ô tô cũ không?
Không nên mua một chiếc xe có các dấu hiệu va chạm, thủy kích

Một chiếc ô tô còn đảm bảo chất lượng thì phần nội thất sẽ lành lặn, không rách nát. Các chi tiết như: tay kéo cửa, cần số, vô lăng, ghế ngồi, chân ga, chân phanh, côn phải có độ hao mòn, độ cũ tương đương nhau, độ cũ phải tương thích với tuổi của xe. Sau cùng là đối chiếu độ mới cũ của các chi tiết nếu có tương đồng với số km đã đi trên đồng hồ hay không, một chiếc xe mới sử dụng trong 1-2 năm đầu tiên thì bề mặt các chi tiết như vô lăng, cần số, ghế ngồi vẫn chưa bị hao mòn.

Bạn hãy chú ý đến tình trạng của lớp nỉ bọc trần ô tô, chi tiết này rất quan trọng để nhìn vào đó bạn có thể đánh giá chiếc xe đã qua sửa chữa hay chưa, nếu xe còn nguyên bản thì độ mới – cũ phải tương đương với các chi tiết nội thất. Còn nếu bạn thấy trần xe mới hơn vô lăng, ghế ngồi, hoặc sờn rách thì hãy cân nhắc vì đó có thể là dấu hiệu của việc sửa chữa sau một cuộc tai nạn nghiêm trọng hoặc dấu hiệu của thủy kích.

Nghe tiếng máy và nhiệt độ động cơ

Đừng vội vào số rồi rồ ga tăng tốc, thay vào đó bạn hãy để nổ cầm chừng rồi vào số nhẹ nhàng, nhả chân côn chậm và đều. Nếu tăng tốc xe từ từ theo độ mở chân côn và máy nổ êm, không rung giật hay chết máy thì có nghĩa động cơ xe hoạt động tốt.

Hãy cho xe chạy chậm chậm trên một đoạn đường vắng rồi thả 2 tay khỏi vô lăng, nếu xe tiếp tục chạy thẳng kể cả khi bạn tăng tốc thì đó là một chiếc xe còn tốt, bởi những xe mông má, tai nạn thì vô lăng sẽ lệch về một bên, dù có căn chỉnh thì vẫn không thể khắc phục được.

Sau khi cho xe nổ máy được khoảng 15 phút, nếu đồng hồ báo nhiệt trên xe chỉ dưới mức trung bình 1/2 vòng tua) thì máy hoạt động tốt. Tiếp theo là mở nắp để cảm nhận nhiệt độ của máy, những chiếc xe tốt khi đặt tay lên lốc máy sau 10 phút hoạt động thường chỉ cảm nhận thấy hơi ấm ở bàn tay, nếu qua sửa chữa rồi thì chỉ cần sau 1 phút nổ máy bạn sẽ cảm nhận thấy lốc máy nóng ran.

Mua ô tô cũ ở nơi có uy tín

Hãy chọn những showroom, công ty lớn có uy tín, mặc dù giá cả sẽ đắt hơn một chút ít với bên ngoài, nhưng đổi lại bạn có thể yên tâm về chất lượng, không lo mất tiền sửa xe, thay thế phụ tùng sau khi mua về. Đó chính là lựa chọn thông minh để mua sự yên tâm cho bạn.

Chắc hẳn sau khi đọc những thông tin trên, bạn cũng đã có câu trả lời cho thắc mắc: có nên mua xe ô tô cũ không? Tuy nhiên, để tránh tiền mất tật mang, muaxeotocu.info khuyên bạn cần dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu các thông tin về xe, giá xả, độ bền, tính năng và luôn giữ bình tĩnh, không nên có tâm lý gấp gáp khi mua xe, để có thể tìm được một chiếc ô tô ngon – bổ – rẻ, phục vụ tốt nhu cầu của bạn. Và đừng quên, khi đã tìm được chiếc xe tốt, cũng cần bảo dưỡng hệ thống phanh, động cơ máy…đúng cách để kéo dài tuổi thọ cho xe.

Leave a Reply

Your email address will not be published.