Thủ tục giấy tờ mua bán xe ô tô đã qua sử dụng cần phải có

Những kinh nghiệm vàng khi mua xe ô tô cũ cần ghi nhớ

Ở quá trình mua bán một chiếc xe ô tô mới các thủ tục, giấy tờ mà bạn cần chuẩn bị và thực hiện diễn ra khá đơn giản. Nhưng ngược lại, khi mua xe ô tô bạn cần phải chuẩn bị khá nhiều loại giấy tờ có liên quan với những thủ tục tốn nhiều thời gian hơn. Vậy mua bán xe ô tô đã qua sử dụng cần giấy tờ gì? Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này trong bài viết dưới đây.

I. Chuẩn bị bản sao, bản chính đối với các giấy tờ sau:

1.Đối với bên bán:

Theo như muaxeotocu.info  tìm hiểu thì cần chuẩn bị một số loại giấy tờ tùy thân và những giấy tờ liên quan đến chiếc xe ô tô cũ cần bán. Bao gồm:

–  Giấy đăng ký xe ô tô

–  Bảo hiểm ô tô ( không bắt buộc)

– Sổ đăng kiểm ô tô

– Sổ hộ khẩu

– Giấy chứng minh nhân dân hoặc  thẻ căn cước

– Giấy đăng ký kết hôn hoặc giấy chứng nhận độc thân ( nhằm tránh vấn đề liên quan đến việc tranh chấp dân sự về sau)

2. Với bên mua xe:

Người mua cũng chuẩn bị một số loại giấy tờ tùy thân cũng như tiền để chuẩn bị cho quá trình mua bán. cụ thể bao gồm các giấy tờ

– Giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước

– Sổ hộ Khẩu

–  Tiền mua xe

– Lệ phí sang xe

Thủ tục giấy tờ mua bán xe ô tô đã qua sử dụng cần phải có

II. Công chứng hợp đồng mua bán xe.

Sau khi bạn có sự xem xét, kiểm tra, đánh kỹ lưỡng về chất lượng, giấy tờ của chiếc xe. Bước tiếp theo của việc mua bán xe ô tô đã qua sử dụng là bạn và người bán tiến tới việc thương lượng, bàn bạc về mức giá mà hai bên đồng nhất thì sẽ tiến hành việc ký kết hợp đồng. Hợp đồng được ký, công chứng để đảm bảo tính pháp lý và quyền lợi của hai bên khi có vấn đề tranh chấp xảy ra.

Hợp đồng mua bán xe sẽ được diễn ra tại phòng công chứng tư, địa điểm thuận tiện cho cả bạn và bên người bán. Tại đây bạn sẽ được hướng dẫn các thủ tục để làm hợp đồng mua bán xe ô tô cũ đồng thời soạn thảo hợp đồng mua bán. Sau khi cả hai bên ký kết vào bản hợp đồng, phòng công chứng sẽ xác nhận hợp đồng, đóng dấu, thu phí( số tiền này sẽ được tính dựa trên % giá trị của chiếc xe). Hợp đồng sau khi công chứng sẽ được chia làm 3 bản và mỗi bên sẽ được giữ một bản.

Thủ tục giấy tờ mua bán xe ô tô đã qua sử dụng cần phải có

III. Đóng thuế trước bạ cho xe

Hiện nay, người mua xe ô tô dù mới hay cũ đều phải thực hiện nghĩa vụ đóng thuế của mình. Sau khi hoàn tất những thủ tục liên quan đến hợp đồng mua bán xe ô tô đã qua sử dụng bạn tiếp tục đưa toàn bộ giấy tờ xe và hợp đồng đã được công chứng đến chi cục thuế của quận/ huyện nơi mình cư trú để nộp thuế trước bạ.

Tỷ lệ tính phí trước bạ sẽ dựa trên thời gian sử dụng xe tính từ năm sản xuất theo tỷ lệ phần trăm giá trị xe mới cùng loại. Bạn có thể tham khảo tỷ lệ tính phí trước bạ theo thời gian như sau:

  • 1 năm : 85 %
  • 1- 3 năm : 70%
  • 3-6 năm: 50 %
  • 6-10 năm: 30%
  • trên 10 năm: 20%
Thủ tục giấy tờ mua bán xe ô tô đã qua sử dụng cần phải có

IV. Thủ tục sang tên đổi chủ

Bạn tiếp tục mang bộ hồ sơ và hóa đơn thuế trước bạ đến cơ quan công an nơi lưu trú để tiến hành làm thủ tục. Tại đây, bạn sẽ được phát tờ khai đăng ký xe ô tô để bạn tiến hành kê khai. Tuy nhiên, trong tờ kê khai này bạn cần có chữ ký của người bán nên khi thỏa thuận hợp đồng bạn nên lưu ý thỏa thuận với người bán trước.  sau khi hoàn tất thủ tục, sau 10 ngày bạn quay lại để lấy đăng ký mới. Với trường hợp chuyển vùng, xe sẽ được cấp biển số với và đăng ký xe.

Thủ tục giấy tờ mua bán xe ô tô đã qua sử dụng cần phải có
mua xe ô tô cũ cần giấy tờ gì

V. Khám lưu hành và đổi sổ lưu hành

Đối với trường hợp bạn mua xe ô tô cũ của người cùng tỉnh/ thành phố thì chiếc xe sẽ được giữ nguyên biển số và bạn cũng có thể sử dụng xe đến gần hết thời hạn lưu hành ghi trên sổ đăng kiểm và tem đăng kiểm đến khi gần hết hạn thì bạn mới đi đăng ký lại.

Tuy nhiên, nếu bạn và người bán xe ở 2 tỉnh/ thành phố khác nhau thì khi nhận được đăng ký xe mang tên mình, bạn nên đến trạm đăng kiểm đối ố lưu hành và khám lưu hành xe.

>>> Xem thêm: 

Sau khi hoàn tất công đoạn này thì việc mua xe ô tô cũ đã xong và chiếc xe đã thuộc hoàn toàn quyền sở hữu của bạn. Một loạt những thủ tục, quy trình chuẩn bị giấy tờ và thủ tục mua xe ô tô cũ khá tốn thời gian nhưng đây là những quy định bắt buộc để đảm bảo quyền lợi của bạn.Do vậy, hãy cố gắng khi mua bán xe ô tô đã qua sử dụng bạn nên chuẩn bị trước để sở hữu chiếc xe ô tô cũ chính chủ.

Leave a Reply

Your email address will not be published.